Tin tức - Sự kiện

Tin PETROSETCO

Tốt nghiệp ngành Luật - kinh tế nhưng lại ứng tuyển Lễ tân, ứng viên bị Chủ tịch Petrosetco gay gắt: “Bạn trồng một cái cây, nhưng chỉ mong cây ra được chút trái nhỏ cho có"

10/10/2019 07:09:40 AM

Nếu cho rằng công việc Lễ tân là đơn giản và ứng viên đặt mục tiêu vậy cho an toàn… thì thật khó chấp nhận

Trong chương trình truyền hình thực tế về cơ hội việc làm, cô gái trẻ Hồng Ngọc, đã tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Luật-Kinh tế nhưng lại khiến cả hội đồng tuyển chọn và khán giả bất ngờ khi chỉ ứng tuyển vào chức danh Lễ tân. Sếp Phùng Tuấn Hà tiết lộ rằng, sau khi đọc hồ sơ, ông đã dự định sẵn một chức danh trong bộ phận pháp chế để tuyển dụng Hồng Ngọc, nhưng thất vọng khi nghe về nhu cầu ứng tuyển của cô.

Sau đó, vị sếp này tuyên bố: “Đối với Tổng Công ty của tôi, tiêu chuẩn ngoại hình của bạn lại chưa đạt tới vị trí Lễ Tân”.

Tốt nghiệp ngành Luật - kinh tế nhưng lại ứng tuyển Lễ tân, ứng viên bị Chủ tịch Petrosetco gay gắt: “Bạn trồng một cái cây, nhưng chỉ mong cây ra được chút trái nhỏ cho có - Ảnh 1.

Cô gái trẻ Hồng Ngọc, đã tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Luật-Kinh tế nhưng lại khiến cả hội đồng tuyển chọn và khán giả bất ngờ khi chỉ ứng tuyển vào chức danh Lễ tân

“Tôi không chấp nhận được việc một Cử nhân ngành Luật, lại chọn cách ứng tuyển công việc như vậy, nó giống như cố gắng trồng một cái cây, nhưng người trồng chỉ mong cây ra được chút trái nhỏ cho có, trong khi bao người là cha mẹ, thầy cô đã vun xới, kỳ vọng suốt 4 năm”, ông Hà chia sẻ.

“Trong khi đó, bản thân ứng viên Hồng Ngọc lại cho rằng công việc Lễ tân là đơn giản, và bạn đặt mục tiêu vậy cho an toàn…. thì thật khó chấp nhận”, sếp Petrosetco gay gắt.

Theo ông Hà, với mong muốn công việc đơn giản và dễ dàng so với trình độ bản thân như vậy, Hồng Ngọc đã bỏ phí công sức của chính mình những năm dài đèn sách, đồng thời “đổ xuống sông” những đồng tiền chắt bóp khó khăn để nuôi ăn học với một kỳ vọng đau đáu của các bậc cha mẹ.

Sự giải thích của Hồng Ngọc cho sự lựa chọn này cũng không được sếp Hà đồng tình, khi cô cho rằng chỉ qua một thời gian ngắn đi thực tập, cô đã nhanh chóng từ bỏ con đường đã chọn, nhưng lại hướng tới một công việc mà bản thân cho rằng chỉ cần dùng đến yếu tố tự có sơ khai nhất - là ngoại hình của mình - để làm “vốn liếng” ứng tuyển, mà bỏ qua mọi nền tảng chuyên ngành đã được đào tạo ở giảng đường Đại học.

Tốt nghiệp ngành Luật - kinh tế nhưng lại ứng tuyển Lễ tân, ứng viên bị Chủ tịch Petrosetco gay gắt: “Bạn trồng một cái cây, nhưng chỉ mong cây ra được chút trái nhỏ cho có - Ảnh 2.

ông Phùng Tuấn Hà, Chủ tịch HĐQT Petrosetco có phản ứng gay gắt khi cho rằng: Với mong muốn công việc đơn giản và dễ dàng so với trình độ bản thân như vậy, Hồng Ngọc đã bỏ phí công sức của chính mình những năm dài đèn sách....

 

“Tôi không phê phán trên quan điểm rằng công việc Lễ tân là thấp, mà phê phán vì cách Ngọc tự cho công việc đó là đơn giản và đặt mục tiêu cá nhân như vậy để mong đạt được nó dễ dàng. Trên thực tế, mọi công việc đều cần năng lực phù hợp, và hơn hết, các bạn trẻ cần có hoài bão, sự chín chắn, tự tin để không “lỡ nhịp” khi định hướng tương lai cho mình”, ông Phùng Tuấn Hà nhắn nhủ.

Trong tuyển dụng nhân sự, sự phù hợp vẫn là quan trọng nhất

Cũng trong tập mới phát sóng, Chủ tịch Petrosetco đã tuyển dụng được về cho doanh nghiệp một ứng viên tốt nghiệp ngành công nghệ môi trường có chuyên môn và tố chất phù hợp. Vị sếp này đã nâng vọt mức lương đề nghị để “gặp” được chàng kỹ sư trẻ này.

Về quan điểm trong lĩnh vực nhân sự nói chung, ông Phùng Tuấn Hà chia sẻ, việc tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực giỏi, có trình độ cao, gắn bó và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Tuy nhiên ông đề cao yếu tố phù hợp khi xem xét về năng lực của nhân sự, vì sự phù hợp sẽ khiến sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nhân sự lâu dài hơn. Ngoài ra, yếu tố tính cách, ứng xử, đạo đức trong công việc cũng được ông đề cao trong tuyển dụng.

Tốt nghiệp ngành Luật - kinh tế nhưng lại ứng tuyển Lễ tân, ứng viên bị Chủ tịch Petrosetco gay gắt: “Bạn trồng một cái cây, nhưng chỉ mong cây ra được chút trái nhỏ cho có - Ảnh 3.

Vị Sếp này cũng luôn đánh giá cao sự phù hợp trong tuyển nhân sự cho Tập đoàn

Do đó, để xây dựng được nguồn nhân lực hiệu quả, trước hết phải tuyển dụng được nguồn nhân sự có năng lực phù hợp, kế đến là tạo điều kiện để vừa phát huy được năng lực cá nhân, vừa gắn kết được các cá nhân thành đội ngũ mạnh. Nhưng, theo ông Hà, để phát huy được hay không và gắn kết được hay không, đó lại là vai trò và bản lĩnh của người đứng đầu.

“Có những trường hợp tôi thuyết phục bằng được, có những trường hợp tôi nặng lời đôi chút vì “Thương thì cho roi cho vọt” để cho các bạn bừng tỉnh vì đã sai lầm”, ông Phùng Tuấn Hà từng chia sẻ cách chọn người.

Cũng theo vị “Sếp” này, ở môi trường lao động hiện nay cũng sẽ không ít bạn thiếu tự tin, nhưng cũng sẽ có những bạn tự tin thái quá. Chính điều đó sẽ khiến các bạn gặp thất bại khi đi tuyển dụng. Các bạn hay ảo tưởng về giá trị bản thân. Bởi các bạn cho rằng việc đạt thành tích khá giỏi ở giảng đường đã là điều quan trọng nhất. Nhưng không hẳn thế, những gì bạn học ở ghế nhà trường chỉ là một phần kiến thức. Ngoài ra, môi trường công việc hiện đại với các yêu cầu kinh nghiệm thực tiễn còn cần nhiều thứ hơn là kiến thức trường lớp. Đó là cách xử lý tình huống công việc, kỹ năng phối hợp đội nhóm, kỹ năng làm việc với đối tác…

“Bản thân tôi ở vị trí của một nhà tuyển dụng, chúng tôi sẽ rất cần người giỏi. Tuy nhiên câu chuyện đạo đức luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Vì vậy, điều quan trọng là các bạn phải biết mình là ai, dung hoà cá tính và có cách cư xử đúng đắn với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, các bạn cần nên nhớ một điều: ngoài năng lực, doanh nghiệp sẽ luôn cần những nhân sự tận tâm, vì với họ, sự tận tâm mới có thể mang lại sự tận lực”, Chủ tịch Petrosetco chia sẻ.

Theo Phương Nga
Trí thức trẻ

Chia sẻ:    

Tin tức khác