Tin tức - Sự kiện

Tin PETROSETCO

PETROSETCO 25 năm: Tâm vững sáng - Thế vươn tầm

18/06/2021 10:18:35 AM

Được thành lập vào tháng 6/1996, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ sinh hoạt, đời sống và du lịch. Từ tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước chỉ cung cấp dịch vụ cho ngành Dầu khí, đến nay, PETROSETCO đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một Tổng Công ty cổ phần lớn, hoạt động đa ngành, đa nghề, với mạng lưới kinh doanh trải dài trên toàn lãnh thổ Việt Nam, cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho cả trong và ngoài ngành Dầu khí; khẳng định được vị thế của một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp vững mạnh với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định theo từng năm.

Nhìn lại lịch sử 25 năm hình thành và phát triển của PETROSETCO, có thể nhận thấy 2 cột mốc đánh dấu bước ngoặt rõ nét về chiến lược phát triển, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về doanh thu, lợi nhuận cũng như thu nhập người lao động. Cột mốc đầu tiên là thời điểm năm 2007, khi PETROSETCO thực hiện cổ phần hóa để trở thành Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí, với cổ phiếu PET chính thức niêm yết trên sàn HOSE, và bắt đầu tham gia vào thị trường phân phối sản phẩm công nghệ. Và cột mốc tiếp theo là 2 năm sau, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) để tái cơ cấu tất cả các công ty thành viên theo hướng tăng hiệu quả hoạt động và đẩy mạnh năng lực cạnh tranh. Dù gặp trở ngại từ đặc thù hoạt động dịch vụ với lực lượng lao động phục vụ giản đơn đông và thu nhập thấp, tuy nhiên, tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên PETROSETCO đã quyết tâm và đồng lòng triển khai, thực thi một cách đầy thuyết phục hàng loạt các kế hoạch, phương án tái cấu trúc, sắp xếp lại cơ cấu doanh nghiệp. Từ đây đã mang lại một sự lột xác thực sự của PETROSETCO với nhiều sự chuyển đổi về hệ thống, tổ chức, định hướng kinh doanh và mở rộng hoạt động. Từ thời điểm năm 2009, PETROSETCO đã mang một diện mạo mới, vị thế mới và bản lĩnh mới, trở thành một thương hiệu dịch vụ đa ngành, đa lĩnh vực, có uy tín trên thị trường trong và ngoài ngành.

PETROSETCO là đơn vị có uy tín và kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cung ứng vật tư thiết bị và hậu cần logistic cho ngành Dầu khí.


Việc tái cơ cấu tiếp tục được thực hiện từ năm 2010 đến 2015, giúp PETROSETCO ngày càng hoạt động hiệu quả. Doanh thu bình quân của PETROSETCO giai đoạn này đạt trên 10.000 tỉ đồng/năm, tốc độ tăng trưởng đạt 4,1%/ năm, không những đảm bảo thu nhập của người lao động mà còn mang lại hiệu quả khả quan, chia cổ tức ổn định và tương đối cao cho các cổ đông.
Bước sang giai đoạn 2016-2020, mặc dù doanh thu bình quân của PETROSETCO tiếp tục tăng trưởng ổn định, đạt trên 11.000 tỉ đồng/năm, song lợi nhuận có chiều hướng giảm, sâu nhất vào thời điểm năm 2018 và bắt đầu tăng nhẹ trở lại vào năm 2019. Lý do bởi đây được xem là giai đoạn cực kỳ khó khăn của ngành Dầu khí với bối cảnh giá dầu thô ở mức thấp và kéo dài, đe dọa nghiêm trọng đến các hoạt động cung cấp dịch vụ trong ngành. Bên cạnh đó, mảng phân phối của PETROSETCO cũng vấp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các chuỗi bán lẻ ngày càng mở rộng.

Để nhanh chóng thích ứng và vượt qua khó khăn, ngoài những dịch vụ đang làm trong ngành, trong giai đoạn này, PETROSETCO bắt đầu đẩy mạnh mở rộng ra ngoài ngành để bù đắp lại những phần đã mất. Các dịch vụ quản lý tòa nhà, catering,… trước kia chỉ phục vụ trong ngành Dầu khí, nay đã được mở rộng ra với các khách hàng bên ngoài. Hay như đối với mảng dịch vụ phân phối, PETROSETCO cũng không chỉ dừng lại ở việc phân phối điện thoại, máy tính, thiết bị viễn thông, nguyên liệu dầu khí… mà đã đa dạng và mở rộng hạng mục sản phẩm, trong đó có cả thiết bị điện lạnh gia dụng, thiết bị - vật tư y tế…

        Cung cấp suất ăn công nghiệp là dịch vụ truyền thống của PETROSETCO


Với chiến lược mở rộng ngành nghề, sản phẩm phân phối, đa dạng dịch vụ cung cấp, mặc dù thị trường dầu khí kém sôi động nhưng các mảng dịch vụ như đời sống, bất động sản, logistics, lao động… của PETROSETCO năm 2020 đã đạt sự tăng trưởng so với năm 2019 và đóng góp tỷ trọng ngày càng cao vào cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của Tổng Công ty.

      Qua các năm PETROSETCO đã mở rộng năng lực dịch vụ Quản lý Tòa nhà để phát triển ra ngoài ngành.

Điểm sáng trong năm 2020, có thể kể tới là ở mảng phân phối điện tử. PETROSETCO đã trở thành nhà phân phối ủy quyền của Apple tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 6/2020. Sau 7 tháng triển khai, PETROSETCO đã khẳng định được năng lực và uy tín trong việc phân phối các sản phẩm từ Apple với doanh số trên 100.000 điện thoại iPhone và các sản phẩm Apple khác, doanh thu từ ngành hàng này đạt trên 1.600 tỷ đồng, đóng góp tỷ trọng 16% trong cơ cấu doanh thu của nhóm ngành điện tử, góp phần vào sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận năm 2020 của PETROSETCO. Bên cạnh đó, các mảng kinh doanh mới của PETROSETCO từ năm 2019 là mảng kinh doanh phân bón hữu cơ nhập khẩu từ Mỹ và mảng phân phối thiết bị y tế sang năm 2020 đã bắt đầu có những kết quả khả quan nhất định.

Kết quả năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề từ tác động kép do dịch bệnh Covid-19 và nhu cầu dịch vụ trong ngành Dầu khí tiếp tục suy giảm, PETROSETCO vẫn gặt hái được kết quả SXKD ấn tượng, khi doanh thu hợp nhất đạt 13.453 tỷ đồng, vượt 48% kế hoạch, tăng 34% so với năm 2019; lợi nhuận trước thuế đạt 206,9 tỷ đồng, vượt 15% kế hoạch, tăng 12% so với năm 2019. Điều đáng nói, năm khó khăn nhất của nền kinh tế cũng là năm PETROSETCO đạt mức doanh thu cao nhất trong giai đoạn 5 năm 2016-2020.

Tiếp tục chiến lược phát triển dịch vụ ra ngoài ngành Dầu khí, nắm bắt được xu thế và cơ hội, trong năm 2020, PETROSETCO đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực xử lý chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp, với quy mô nhà máy lên đến 32 hécta với đầy đủ năng lực và chức năng cung cấp dịch vụ về thu gom, tái chế và xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải nguy hại. Dự kiến ngay trong năm 2021, dự án này của PETROSETCO sẽ đi vào hoạt động ổn định và mang lại hiệu quả tích cực trong những năm tiếp theo.

    PETROSETCO tổ chức sự kiện mở bán iPhone 12 series tại Tòa nhà Petrovietnam (TP HCM) vào cuối năm 2020.

Bước sang năm 2021, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nền kinh tế và thương mại toàn cầu dự báo vẫn tăng trưởng chậm do các nước phải triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch như đóng cửa đường bay, cách ly xã hội... Bên cạnh đó, giá dầu vẫn chưa thật sự ổn định sẽ còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những mảng dịch vụ trong ngành Dầu khí của PETROSETCO. Trước những thách thức đó, trong ngôi nhà chung PETROSETCO vẫn luôn có một đội ngũ người lao động bản lĩnh cùng đồng tâm hiệp lực, kề vai sát cánh và chưa bao giờ từ bỏ ý chí vươn lên trong khó khăn. Ban lãnh đạo PETROSETCO cùng toàn thể hơn 2.600 CBNV đã và đang không ngừng chủ động đưa ra những giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng và người lao động, duy trì ổn định hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ, đồng thời kiên định với những chiến lược SXKD đã đề ra trong dài hạn.

Một thương hiệu mạnh không đơn thuần chỉ là một thành tố quan trọng trong SXKD, mà còn là lối sống, là nét đẹp văn hóa gắn chặt với những con người làm nên thương hiệu đó. Dựa trên một tập thể trẻ trung, năng động với định hướng chiến lược đã được hoạch định kỹ lưỡng, PETROSETCO đang từng bước vươn lên trở thành một thương hiệu uy tín trên thị trường. Tin rằng, với bản lĩnh của mình, tập thể PETROSETCO sẽ quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách, nắm bắt cơ hội và sự thay đổi của thị trường để vận dụng cho phù hợp với tình hình mới cả về quy mô, chất lượng, hiệu quả; tiếp tục xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của các cổ đông, nhà đầu tư và hàng triệu khách hàng đã tin tưởng, đồng hành cùng PETROSETCO trong suốt thời gian qua.

(*) Hình ảnh sử dụng trong bài viết được chụp trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát và trong các thời điểm không có yêu cầu giãn cách xã hội (cuối năm 2020).

Báo Petrotimes